Tiếp nối thành công của chương trình tình nguyện viên với mục tiêu nâng cao năng lực cho cán bộ trẻ từ năm 2020 (hình thức trực tuyến) và năm 2023 (hình thức trực tiếp), ngày 05/08/2024, các thành viên thuộc Mạng lưới Các nhà nghiên cứu nông nghiệp cho phát triển quốc tế (RAID Network) và Chương trình tình nguyện viên Úc (Australian Volunteers Program - AVP) đã có chuyến thăm và làm việc tại Khoa Kinh tế & PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA). Trên cơ sở 4 năm hợp tác trong chương trình, mục tiêu của chuyến làm việc năm 2024 giữa RAID Network, VNUA và AVP là kết nối các viện nghiên cứu, trường đại học trong lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp nhằm tìm hiểu nhu cầu đào tạo kỹ năng nghiên cứu cho nghiên cứu viên trẻ, trên cơ sở đó, thiết kế chương trình hỗ trợ đào tạo phù hợp.

Tham gia chương trình, về phía đoàn Úc, có 02 thành viên thuộc RAID Network bao gồm: Megan Williams và Jesssica Caroline; 2 thành viên thuộc AVP bao gồm: Bà Trần Thị Nga – Quản lý chương trình, bà Phạm Tùng Anh và Đỗ Mai Chi, thành viên của chương trình. Về phía Khoa Kinh tế và PTNT, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hiền - Trưởng Khoa và TS. Nguyễn Hữu Nhuần - Phó Trưởng Khoa tham dự cùng các thầy cô, nghiên cứu viên trực tiếp tham gia chương trình.

Tại buổi làm việc, các thành viên thuộc đoàn tình nguyện viên Úc đã giới thiệu về Chương trình tình nguyện viên Úc, Mạng lưới Các nhà nghiên cứu nông nghiệp cho phát triển quốc tế (RAID Network), hệ thống lại các hoạt động và kết quả đạt được trong chương trình năm 2023, đưa ra các mục tiêu cần đạt được trong hoạt động năm 2024 và đề ra phương hướng, chương trình hoạt động trong năm 2025.

Các thành viên thảo luận về Phát triển nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu nghiên cứu của nông nghiệp Việt Nam

Cũng trong buổi thảo luận, TS Nguyễn Hữu Nhuần cũng chia sẻ về thực trạng phát triển nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu nghiên cứu của ngành nông nghiệp Việt Nam, tại đây, thầy cũng nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu giữa các tổ chức quốc tế và cơ quan, đơn vị trong ngành nông nghiệp Việt Nam.

 

Ảnh chụp toàn thể thành viên buổi làm việc

Đoàn làm việc sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối, trao đổi với các Viện nghiên cứu về nông nghiệp, các trường đại học đào tạo về nông nghiệp tại Việt Nam cũng như thăm quan một số mô hình nông nghiệp được các dự án nghiên cứu phát triển hỗ trợ. Đây sẽ là những nội dung thông tin và căn cứ quan trọng để RAID Network, VNUA và AVP có thể thiết kế chương trình phù hợp với nhu cầu của nghiên cứu viên trẻ thuộc lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tiếp theo.

 

Nhóm NCM Liên kết kinh tế & Phát triển thị trường