Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 và kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, sáng ngày 16/5, Sở KH&CN thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024.

leftcenterrightdel
 

Triển lãm lần này được tổ chức với mục đích giới thiệu, quảng bá các thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nổi bật trên địa bàn Hà Nội. Thông qua triển lãm, thành phố Hà Nội hướng tới việc đẩy mạnh phổ biến các thành tựu khoa học và công nghệ, nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng tại Thủ đô. Bên cạnh đó, triển lãm cũng mang tới triển vọng phát huy tinh thần lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ - đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ trong tương lai, nhằm góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại và hội nhập.

leftcenterrightdel
 GS.TS. Phạm Văn Cường – Phó Giám đốc Học viện giới thiệu những sản phẩm KH&CN của Học viện.

Tham dự Triển lãm, cùng với 25 gian hàng của 30 đơn vị, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày với những sản phẩm KH&CN tiêu biểu, là kết quả của quá trình nghiên cứu, thử nghiệm bởi các nhà khoa học của Học viện. Những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những trường đại học có nhiều những đóng góp cho nền KH&CN Thủ đô. Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2022, Học viện thực hiện 630 đề tài khoa học và công nghệ các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có 23 đề tài cấp nhà nước,15 đề tài NCCB, 82 đề tài cấp Bộ (Bộ GD&ĐT và Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương…), 17 đề tài HTQT, 25 đề tài cấp thành phố và 468 đề tài cấp Học viện. Nhiều quy trình công nghệ đã được áp dụng hiệu quả trên địa bàn thành phố với định hướng mục tiêu Hà Nội phải là trung tâm nghiên cứu hàng đầu, cung cấp, chuyển giao công nghệ cho các tỉnh trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, tính đến hết năm 2023, Học viện đã đào tạo riêng cho Hà Nội: 14.713  kỹ sư/cử nhân/bác sĩ thú y; 2.348 thạc sĩ và 24 tiến sĩ. Đây là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp Thủ đô nói riêng và kinh tế Thủ đô nói chung.

Trao đổi với Học viện, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn – Thành ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN thành phố Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam với sự phát triển của nền nông nghiệp, những tiến bộ của KH&CN Thủ đô trong suốt những năm qua, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, nhất là mục tiêu đưa Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu hàng đầu của quốc gia và khu vực. Trong những năm tới, Sở KH&CN thành phố Hà Nội hy vọng tiếp tục nhận được sự đồng hành của đội ngũ giảng viên, nhà khoa học của Học viện trong việc thực hiện triển khai phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Thủ đô.

ThS. Lê Xuân Chinh

Ban Khoa học và Công nghệ