Cách mạng tháng Tám thành công cùng với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà đã mở ra một kỉ nguyên mới cho dân tộc: Kỉ nguyên độc lập, tự do và đi lên chủ nghĩa xa hội. Từ đó đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã trải qua chặng đường gần 80 năm xây dựng và phát với nhiều khó khăn nhưng cũng đạt được nhiều thành quả quan trọng gắn liền với những giai đoạn phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Với mục đích tạo ra một diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi, công bố những nghiên cứu về: lý luận kinh tế và quản lý kinh tế; đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử; thực tiễn phát triển kinh tế hiện nay. Sáng ngày 20 tháng 9 năm 2024, nhóm nghiên cứu Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học xã hội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Lịch sử kinh tế Việt Nam- Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Hội thảo đã nhận được các nghiên cứu trong thời gian gần đây của nhiều giảng viên, nhà khoa học đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội; Học viện Toà Án; Khoa Khoa học xã hội , Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh- Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Trần Lê Thanh – Trưởng khoa Khoa học Xã hội, trưởng nhóm nghiên cứu đã khẳng định: Vai trò của phát triển kinh tế xã hội đối với quốc gia, những thành tựu trong phát triển kinh tế Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử đóng góp quan trọng và mục tiêu xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh. Chính vì vậy, hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học cùng thảo luận những vấn đề lý luận và thực tiễn từ đó gợi mở các giải pháp, góp phần đổi mới và  nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế của đất nước.

Sau phát biểu khai mạc, hội thảo đã nghe bốn chuyên chuyên đề báo cáo.

            1. “Kinh nghiệm phát triển kinh tế tập thể trên thế giới và thực tiễn Việt Nam hiện nay” do Th.S. Hà Thị Hồng Yến, Giảng viên- Bộ môn Khoa học Chính trị trình bày.

            2. “Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về phát triển kinh tế tư nhân thời kỳ đổi mới” được trình bày bởi Th.S. Hà Thị Yến, Giảng viên Bộ môn KTCT&CNXHKH.

            3. “Thái Bình phát triển kinh tế giai đoạn 2015-2020” của Th.S Trần Khánh Dư, Giảng viên- Thành viên nhóm nghiên cứu Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn.

            4. “Thực trang phát triển kinh tế hợp tác xã tỉnh Sơn La” được Th.S. Vũ Hải Hà, Giảng viên – Khoa Khoa học xã hội trình bày.

leftcenterrightdel
 

           T.S. Trần Lê Thanh phát biểu khai mạc Hội thảo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội Thảo

Sau khi nghe các tác giả trình bày báo cáo, Hội thảo đã nhận được ý kiến trao đổi sôi nổi của các đại biểu, các nhà khoa học, tập trung vào nhiều vấn đề thực tiễn về phát triển kinh tế Việt Nam: chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế các giai đoạn; Các thành phần kinh tế hiện nay; Vai trò của kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; Thực trạng phát triển kinh tế tại một số địa phương; Những giải pháp để phát triển kinh tế bền vững…

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Trần Lê Thanh đã thay mặt ban tổ chức gửi lời cảm ơn các ý kiến thảo luận, trao đổi, phản biện của các đại biểu, các nhà khoa học, các sinh viên tham dự. Đồng thời nhấn mạnh, những ý kiến thảo luận tại hội thảo đã đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về cả các vấn đề lý luận và thực tiễn đối với phát triển kinh tế Việt Nam.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Các đại biểu tham gia thảo luận

leftcenterrightdel
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Nhóm nghiên cứu Chính sách và Phát triển nông thôn –

 Khoa Khoa học xã hội