Ngành Khoa học môi trường đã hình thành và phát triển trên thế giới từ cách đây hơn bốn thập niên. Đây là ngành khoa học tạo ra nhiều lợi ích cho xã hội và con người từ chính việc giải quyết các vấn đề môi trường, không còn mang tính công ích thuần túy mà ngày càng thể hiện rõ tính nhân văn, sinh lợi trong các hoạt động của nó, đóng góp thiết thực và hiệu quả cho việc phát triển kinh tế và xã hội bền vững.

Một thực tế là hiện nay môi trường đang đứng trước nhiều thách thức lớn, đe dọa đến sự phát triển bền vững của đất nước, đặc biệt là các vùng nông thôn do hoạt động sản xuất nông nghiệp tác động mạnh đến môi trường như lạm dụng phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật chưa đúng kỹ thuật đã gây tồn dư nhiều trong môi trường đất, nước; nhiều vùng chăn nuôi tập trung thiếu hệ thống thu gom và xử lý chất thải; nhiều vùng làng nghề sản xuất thủ công chưa có hệ thống thu gom và xử lý chất thải mà thải thẳng ra môi trường. Mặt khác xu hướng biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, nhiệt độ nóng, lạnh bất thường, hạn hán, bão lũ lụt, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, sâu bệnh cây trồng phát sinh trên diện rộng. Đó là các lý do tại sao chúng ta nên tập trung vào vấn đề môi trường trong Nông nghiệp và Nông thôn.

 

Với bề dầy trong hoạt động đào tạo, chương trình giảng dạy thường xuyên cập nhập dựa trên chương trình khung của Bộ GD và ĐT cùng với với sự thay đổi vượt bậc trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, sinh viên theo học ngành Khoa học Môi trường tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) đã tập trung vào giải quyết tốt các vấn đề môi trường trong Nông nghiệp và Nông thôn.

leftcenterrightdel
Sinh viên ngành khoa học Môi trường tham gia chương trình Sakura Science tại Đại học Yamagata, Nhật Bản
 Sinh viên ngành khoa học Môi trường tham gia chương trình Sakura Science tại Đại học Yamagata, Nhật Bản
Năm 2021 Ngành khoa học Môi trường tại VNUA đã được công nhận bởi kiểm định AUN thuộc hệ thống giáo dục khu vực Đông nam Á. Điều này đã giúp VNUA từng bước xác định vị thế của mình trên trường quốc tế. Hơn thế nữa, để khẳng định sự cam kết của VNUA đối với xã hội, với nhà tuyển dụng về chất lượng sản phẩm đầu ra của chương trình đào tạo, đó là nguồn nhân lực được đào tạo theo chuẩn chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt với tài trợ của dự án SAHEP, ngân hàng Thế giới. Nhà trường hướng đến việc lấy sinh viên làm trung tâm, Sinh viên học các chương trình được AUN-QA đánh giá và công nhận sẽ dễ dàng thực hiện trao đổi sinh viên hoặc trao đổi tín chỉ với các trường Đại học trong khu vực. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp từ những chương trình này sẽ có nhiều thuận lợi trong việc tìm kiếm việc làm trong thị trường khu vực và quốc tế.
leftcenterrightdel
 Chứng nhận AUN-QA đối với chương trình đào tạo Khoa học Môi trường, khoa Tài nguyên và Môi trường
leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng thí nghiệm và thiết bị phân tích đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 của Khoa Tài nguyên và Môi trường

Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học môi trường có thể làm việc tại các vị trí như:

– Cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường…

– Chuyên gia môi trường ở các cơ sở sản xuất, nhà máy xử lý chất thải, công ty cấp nước, nhà máy xử lý nước, khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất…

– Cảnh sát môi trường, thanh tra môi trường; tư vấn viên, giám sát viên của các tổ chức trong và ngoài nước liên quan đến môi trường.

– Nhân viên môi trường lao động và sức khỏe trong các tổ chức trong lĩnh vực khoa học môi trường như: UNEP, WHO, CGIAR và các tổ chức môi trường trong nước cũng như các tổ chức phi chính phủ (NGOs) khác.

– Làm chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học môi trường, chuyên gia tư vấn.

leftcenterrightdel
Trụ sở khoa Tài nguyên và Môi trường được xây dựng bằng nguồn vốn ODA từ ngân hàng Thế giới được đưa vào vận hành từ năm 2023.
 Trụ sở khoa Tài nguyên và Môi trường được xây dựng bằng nguồn vốn ODA từ ngân hàng Thế giới được đưa vào vận hành từ năm 2023.  
Nếu bạn yêu thích ngành Khoa học môi trường và mong muốn học tập tại ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử này, hãy nhanh tay đăng ký vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

 

Mã trường

nhóm ngành

Tổ hợp tuyển sinh

Phương thức xét tuyển

HVN

HVN16

A00:Toán, Vật lí, Hóa học

A01:Toán, Vật lí, Tiếng Anh

B00:Toán, Hóa học, Sinh học

D01:Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh

– Tuyển thẳng

– Xét học bạ

– Xét tuyển kết hợp

– Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 024.6261.7578/ 024.6261.7520/ 0961.926.639/ 0961.926.939

Website: www.vnua.edu.vn

Facebook:  www.facebook.com/tuyensinhvnua.edu.vn