Khoa Môi trường được thành lập theo Quyết định số 2151/QĐ-NNH ngày 10/10/2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (Nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Hiện nay khoa có 63 viên chức, trong đó có 55 giảng viên và 09 viên chức phục vụ thuộc 5 Bộ môn và Tổ văn phòng. Trong đội ngũ giảng viên có 1 GS, 05 PGS, 20 TS, 27 Thạc sỹ, số lượng giảng viên chiếm 86%. Số lượng sinh viên trên 2000, cao học trên 150 học viên.  

Cở sở vật chất của khoa chia làm 2 khu khu hành chính và khu thí nghiệm bao gồm 10 phòng làm việc của cán bộ giáo viên và gần 20 phòng thí nghiệm (chia làm 5 lĩnh vực Hóa học, Vi sinh vật, Công nghệ Môi trường, Quản lý Môi trường và Sinh thái) các phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ các phương tiện máy móc để sinh viên thực hành. Khoa có một hệ thống thư viện với 30m2 phòng đọc và  trên 3000 đầu sách, tài liệu nhằm giúp sinh viên trong học tập. Hiện thư viện Khoa đang từng bước số hóa để đưa lên trang Website của Khoa giúp bạn đọc dễ dàng khai thác và tham khảo tài liệu.

Nhiệm vụ đào tạo

Việc đào tạo kỹ sư chuyên ngành Khoa học môi trường của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được thực hiện từ năm 2003, đến năm 2010 Khoa đã mở được hệ đào tạo Thạc sỹ chuyên nghành Khoa học Môi trường hiện nay sinh viên đang theo học tại Khoa có trên 2000 (trong đó sinh viên chiếm 85% học viên cao học chiếm 15%). Khoa đang tiến hành xây dựng trương trìnhđào tạo Tiến sỹ chuyên ngành khoa học Môi trường.

Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế 

Có thể nói, hoạt động nghiên cứu khoa học gắn liền với hiệu quả của giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua số đề tài nghiên cứu khoa học tăng cả về số lượng và chất lượng, đây là điều kiện hình thành cơ chế chính sách quản lý thích hợp, tạo tiền đề để thầy cô giáo và sinh viên phát huy hơn nữa tính sáng tạo, gắn kết chương trình giảng dạy với nghiên cứu khoa học, nhằm tạo nguồn lực có kiến thức thực tế vững vàng, phát huy năng lực ngay sau khi về công tác ở cơ sở. Nhiều chương trình dự án, hội thảo quốc tế đã và đang được triển khai thực hiện.

Đinh hướng nghiên cứu khoa học trong giai đoạn tới khoa tập trung vào các lĩnh vực

-          Quản lý và xử lý chất thải chăn nuôi

-          Biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai

-          Quản lý tài nguyên rừng

-          Ứng dụng CNSH xử lý môi trường

-          Tối ưu hóa Công Nghệ xử lý môi trường

-          Chế tạo các vật liệu xử lý chất hữu cơ và kim loại nặng trong môi trường

-          Phân lập và tổng hợp các hợp chất sinh học thân thiện môi trường

Các chế độ chính sách đối với người học

Khoa Môi trường luôn xem thực hiện chế độ chính sách của nhà nước cũng như Học viện đối với người học là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và liên tục. Sinh viên được hưởng chế độ ưu tiên như miễn giảm học phí, cấp học bổng khuyến khích học tập. Khoa luôn tìm những nguồn tài trợ để giúp đỡ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn….        

Kỹ năng nghề nghiệp:

- Phân tích, đánh giá hiện trạng môi trường, lựa chọn công nghệ xử lý, thiết kế kỹ thuật, vận hành các hệ thống xử lý chất thải.

- Thực hiện thành thạo các kỹ thuật quan trắc, đánh giá kiểm soát ô nhiễm.

Quản lý tổng hợp môi trường theo hướng bền vững và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

- Tiếp cận được kiến thức và công nghệ môi trường hiện đại, chọn lựa được công nghệ mới theo hướng thân thiện với môi trường.

- Tư vấn cho các nhà đầu tư phương án thích hợp về dây chuyền công nghệ và hệ thống xử lý môi trường.

- Thiết kế và phân tích thí nghiệm, viết dự án nghiên cứu về môi trường, tổ chức và điều hành nhóm nghiên cứu về môi trường.

Cơ hội việc làm khi ra trường

- Các cơ quan quản lý Nhà nước về ngành Môi trường ở các cấp trong hệ thống chính trị của Nhà nước.

- Các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước về lĩnh vực môi trường.

- Tất cả các doanh nghiệp,công ty, nhà máy, xí nghiệp, phân xưởng có hệ thống xử lý môi trường.

- Các cơ quan nghiên cứu và đào tạo:các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành về môi trường.     


Khoa Môi trường- Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm Hà Nội

Điện thoại 0462617694; Website : http://kmt.vnua.edu.vn/

Email: moitruong@vnua.edu.vn