Sáng ngày 18/6/2024, Khoa Tài nguyên và Môi trường – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi nghiệm thu cấp cơ sở đề tài KHCN trọng điểm cấp Học viện “Nghiên cứu cơ chế và hiệu quả hấp phụ xanh metylen của vật liệu tổ hợp trên nền graphen oxit để ứng dụng xử lí nước thải dệt nhuộm”, mã số: T2021-03-05TĐ do TS. Lê Thị Thu Hương, Bộ môn Hóa học chủ nhiệm. Hội đồng nghiệm thu gồm có PGS.TS. Võ Hữu Công, chủ tịch HĐ; TS. Vương Thị Kim Oanh (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), TS. Trần Thế Ngà (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), TS. Nguyễn Ngọc Tú, và TS. Đoàn Thị Thuý Ái.

leftcenterrightdel
 Thành viên Hội đồng nghiệm thu đề tài
Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Lê Thị Thu Hương đã trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu của đề tài. Kết quả nghiên cứu khá nổi bật như: tổng hợp thành công và xác định được các đặc trưng cấu trúc, kích thước, hình thái, tính chất bề mặt và thành phần của các vật liệu hấp phụ trên nền graphen oxit (GO): GO/Fe­3­O4, GO/Fe3O4/Ag và GO/ Fe3O4/chitosan; xác định được cơ chế hấp phụ, mô hình động học, mô hình đẳng nhiệt hấp phụ và các thông số nhiệt động của quá trình hấp phụ xanh metylen trên các vật liệu; xác định được hiệu quả xử lí của vật liệu trên mẫu nước thải thực tế. Kết quả cho thấy vật liệu có khả năng xử lí COD và độ màu của nước thải dệt nhuộm để các chỉ tiêu này đạt tiêu chuẩn xả thải (cột B, QCVN13:2015/BTNMT).

Về mặt công bố, đề tài đã được chấp nhận đăng một bài báo trên tạp chí ChemistrySelect (Q2, IF 2.1); 01 đơn Đăng kí sáng chế được chấp nhận đơn và đã đăng 01 bài báo ở Kỷ yếu hội thảo quốc gia Môi trường nông nghiệp, nông thôn và phát triển bền vững 2024. Về đào tạo, đề tài đã hỗ trợ đào tạo 01 học viên cao học ngành Khoa học môi trường.

leftcenterrightdel
 Hội đồng nhận xét và góp ý cho nhóm thực hiện đề tài

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện đề tài, Hội đồng đã đưa ra những nhận xét về ý nghĩa khoa học cũng như khả năng ứng dụng của đề tài. Đây là nghiên cứu có ý nghĩa khoa học đặc biệt về vật liệu hấp phụ xử lý nước thải công nghiệp dệt nhuộm, là loại nước thải có chứa hàm lượng chất hữu cơ khó phân hủy cao, bền với môi trường. Nghiên cứu đã xác định được hệ số động học của quá trình hấp phụ xanh metylen (MB) ở các ngưỡng nồng độ khác nhau. Qua đó, làm cơ sở tính toán cho việc thiết kế hệ thống xử lý nước thải trong thực tế. Kết quả xử lý chất hữu cơ trong nước thải dệt nhuộm đạt trên 80% với ngưỡng nồng độ đầu vào là 497mg/L. Vật liệu được chế tạo có đặc tính lý, hóa tốt với lỗ rỗng cao, thể hiện hiệu quả cao kể cả ở môi trường pH trung tính. Hội đồng đánh giá cao các kết quả mà nhóm đề tài đạt được trong giới hạn về mặt kinh phí, đồng thời kiến nghị nhóm nghiên cứu phát tiếp tục phát triển và nghiên cứu hiệu quả xử lý nước thải của vật liệu GO này.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 Phổ hồng ngoại, ảnh hiển vi điện tử quét và ảnh EDX mapping của các vật liệu
leftcenterrightdel
Các tính chất bề mặt của vật liệu
 Các tính chất bề mặt của vật liệu

 

leftcenterrightdel
Mô hình đẳng nhiệt hấp phụ Sips với Qmax lớn nhất của GFA đạt 739,29 mg/g
 Mô hình đẳng nhiệt hấp phụ Sips với Qmax lớn nhất của GFA đạt 739,29 mg/g
leftcenterrightdel
Cơ chế hấp phụ của các vật liệu nền graphen oxit
Cơ chế hấp phụ của các vật liệu nền graphen oxit 

                                                                                                                                            Khoa Tài nguyên và Môi trường