Ngày 31/5/2024, tại Khoa Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp Học viện đã đánh giá kết quả nghiên cứu của đề tài mã số T2023-04-14 "Ứng dụng GIS và phương pháp phân tích đa chỉ tiêu xác định vị trí thích hợp cho quy hoạch vùng chăn nuôi lợn tập trung huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang" do Tiến sĩ Nông Hữu Dương, Bộ môn Quản lý Tài nguyên, làm chủ nhiệm.

Tiến sĩ Nông Hữu Dương đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo tổng kết đề tài trước Hội đồng đánh giá. Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết của việc quy hoạch đất đai nhằm phát triển chăn nuôi tập trung ở địa phương. Với tỷ trọng ngày càng tăng trong lĩnh vực nông nghiệp, nhu cầu đất đai cho chăn nuôi là rất lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và để thực hiện chiến lược phát triển chăn nuôi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1520/QĐ-TTg, ngày 6/10/2020 về phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Hiện nay, hoạt động chăn nuôi xen kẽ trong khu vực đông dân cư vẫn chiếm tỷ lệ lớn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở nhiều địa phương và không đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh môi trường và an toàn sinh học.

leftcenterrightdel
TS. Nông Hữu Dương trình bày báo cáo tổng kết 
 Dựa trên tổng quan các nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài và tham vấn ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý, và cán bộ địa phương, đề tài đã xây dựng được khung phương pháp, bộ tiêu chí, và quy trình phân vùng mức độ phù hợp cho các khu vực tiềm năng quy hoạch trang trại chăn nuôi lợn tập trung.

 Kết quả nghiên cứu đã được công bố đăng trong kỷ yếu Hội thảo GIS toàn quốc năm 2023 “A systematic review of GIS-based and AHP approaches for identifying suitable locations for livestock farms”, được nhà  xuất bản IOP Publishing Ltd phát hành trong IOP Conference Series: Earth and Environmental Science và 01 bản thảo bài báo khoa học đã gửi đến Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Đề tài có đóng góp quan trọng về mặt khoa học và thực tiễn trong bối cảnh hoạt động chăn nuôi ngày càng phát triển và tạo áp lực lên môi trường, trong khi đất dành cho chăn nuôi chưa được quy định cụ thể trong luật đất đai. Đề tài đã cung cấp cơ sở khoa học bổ sung cho quy hoạch đất đai tại địa phương, góp phần cân bằng các yếu tố môi trường, kinh tế và xã hội.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả của đề tài và đưa ra những góp ý, gợi mở quý giá cho nhóm nghiên cứu nhằm tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào công tác quản lý và quy hoạch đất đai cho chăn nuôi. Đề tài được Hội đồng đánh giá xếp loại "Tốt".

leftcenterrightdel
Các thành viên hội đồng đánh giá chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm nghiên cứu.
Các thành viên hội đồng đánh giá chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm nghiên cứu.