Sáng ngày 30 tháng 08 năm 2023, Khoa Khoa học Xã hội, VNUA đã phối hợp với Khoa Khoa học xã hội và văn hóa, Đại học Khoa học ứng dụng Fulda, Cộng hòa liên bang Đức tổ chức Seminar khoa học chủ đề: Luật và Công tác xã hội – Mối quan hệ và sự đan xen. Người trình bày: TS. Ngân Nguyễn-Meyer, Đại học Khoa học ứng dụng Fulda. Tham dự buổi Seminar có Ths. Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng Khoa Khoa học Xã hội cùng với giảng viên, các em sinh viên ngành luật và ngành xã hội học Khoa khoa học Xã hội. Seminar đã cung cấp những kiến thức hữu ích về mối quan hệ giữa luật và công tác xã hội, những điểm chung về luật và công tác xã hội như: Giúp con người có điều kiện thỏa mãn nhu cầu bảo vệ con người, quyền trẻ em, Luật bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, mục đích thực hiện công bằng xã hội, giúp con người và xã hội thay đổi. Luật pháp là hành lang pháp lý cho nhân viên CTXH có thể hành động đúng luật và qua đó đảm bảo tính chuyên nghiệp. Luật pháp là công cụ làm việc của nhân viên CTXH để giúp thân chủ bảo vệ được quyền lợi của bản thân CTXH trong lĩnh vực tư pháp là lĩnh vực chuyên nghiệp

Bên cạnh đó TS Ngân Nguyễn-Meyer cũng cho thấy được những điểm khác nhau giữa luật và CTXH: Các khái niệm được định nghĩa khác nhau, cách tiếp cận thân chủ và phương pháp làm việc khác nhau, nhưng những đặc trưng của hai lĩnh vực có thể hỗ trợ lẫn nhau. Từ góc độ Luật: Ngành CTXH có chức năng hỗ trợ các hoạt động để thực hiện luật pháp: Hỗ trợ thực hiện án treo, ban phục vụ xã hội trong trại giam, hỗ trợ giáo dục sau khi được trả tự do. Từ góc độ CTXH, luật tạo ra hành lang pháp lý, khung hành động và nền móng cho sự vận hành của CTXH, hỗ con người thực hiện quyền lợi cho bản thân, các lĩnh vực CTXH cần có kiến thức pháp lý và các bộ luật tương ứng mà nhân viên CTXH cần hiểu biết. 

leftcenterrightdel
 

TS. Ngân Nguyễn-Meyer, Đại học Khoa học ứng dụng Fulda trình bày tại buổi Seminar

leftcenterrightdel
 

                  Các thành viên tham dự thảo luận tại Seminar 

Kết thúc buổi Seminar, Th.s Nguyễn Thị Thu Hà đã thay mặt Khoa Khoa học Xã hội gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Ngân Nguyễn-Meyer, Đại học Khoa học ứng dụng Fulda, đồng thời nhấn mạnh sự tăng cường trao đổi nghiên cứu khoa học của chuyên gia với Khoa Khoa học Xã hội cũng như Học viện Nông Nghiệp Việt Nam.

                                                            Trần Thanh Hương – Khoa khoa học Xã hội