Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá; là tài sản, là nguồn nội lực và nguồn vốn to lớn của đất nước; là tư liệu sản xuất đặc biệt của nông nghiệp; quyền sử dụng đất là hàng hóa đặc biệt. Với mục đích đánh giá nhận thức của nông dân về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất từ đó kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học: “Nhận thức của nông dân về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất nông nghiệp. Nghiên cứu trường hợp tại xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội”

Tại buổi seminar, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Nguyệt đã tập trung làm rõ những nội dung cơ bản: Đặc điểm chung về tình hình sử dụng đất nông nghiệp của hộ nông dân; Một số yếu tố liên quan đến nhận thức của nông dân về quyền sử dụng đất. Nghiên cứu đã chỉ rõ: Đa số người được điều tra nhận thức được quyền hạn của nhà nướccũng như quyền của người sử dụng đối với đất đai nói chung và đất nông nghiệp nói riêng; người dân cũng có nhận thức tích cực về nội dung bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của nông dân đối với quyền sử dụng và sở hữu đất nông nghiệp.

Buổi seminar đã nhận được những ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự, tác giả đã tập trung làm sáng rõ một số vấn đề: Có sự khác biệt trong nhận thức về quyền sử dụng và sở hữu đất nông nghiệp tại địa bàn nghiên cứu với các địa phương khác; Những thách thức khi chính quyền thực hiện thu hồi đất nông nghiệp...

Mô hình trồng hoa lan tại Quang Trung, Phú Xuyên, Hà Nội

leftcenterrightdel
 

Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH