Robot và tự động hóa không loại bỏ toàn bộ lực lượng lao động trong ngành thực phẩm và đồ uống, nhưng chúng đang thực hiện lời hứa giúp những công việc khó khăn trở nên dễ dàng hơn đối với con người làm việc trong nhà máy.

Tự động hóa trong chế biến thực phẩm và đồ uống chắc chắn không phải là một khái niệm mới mẻ. Tuy nhiên, sự đổi mới và sáng tạo liên tục về công nghệ này đòi hỏi các công ty phải luôn cập nhật các giải pháp ngay khi chúng ra mắt thị trường.

Nhiều năm trước, ngành công nghiệp đã tự hỏi tự động hóa sẽ thâm nhập sâu rộng và nhanh chóng đến mức nào vào các nhà máy — và bao nhiêu công nhân sẽ bị thay thế. Ngày nay, các giải pháp tự động hóa và robot có thể được tìm thấy cho hầu hết mọi ứng dụng chế biến và đóng gói thực phẩm hoặc đồ uống — và con người cũng chưa bị thay thế hoàn toàn.

Geoff Coltman, Phó chủ tịch cấp cao của Catena Solutions, Mỹ giải thích: “Tại các cơ sở gặp khó khăn trong việc giữ chân nhân viên để thực hiện một số công việc nhất định hoặc di chuyển đến một số khu vực nhất định, họ đang chuyển sang sử dụng robot và tự động hóa. Tuy nhiên, con người vẫn là cốt lõi trong mọi hoạt động kinh doanh, và robot đang được bổ sung để hỗ trợ con người.”

Ian Fox, phó chủ tịch phụ trách chuỗi giá trị của Royal Canin Bắc Mỹ, giải thích rằng khi tự động hóa phát triển nhanh chóng trong những năm qua, công ty đã kết hợp các giải pháp vào nhiều khía cạnh khác nhau của hoạt động.

leftcenterrightdel
 

“Tự động hóa đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng của Royal Canin,” ông nói. “Nhiều quy trình của chúng tôi được tự động hóa, vì vậy việc có cơ sở hạ tầng phù hợp để tự động hóa là chìa khóa và nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc theo thời gian thực, từ đầu đến cuối.”

Công ty đang xây dựng một nhà máy kỹ thuật số, bao gồm dữ liệu, báo cáo và khả năng song sinh kỹ thuật số, để theo kịp những đổi mới không ngừng trong tự động hóa. Hiện tại, công ty cũng đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ khắc phục sự cố bảo trì nâng cao.

“Chúng tôi sử dụng công nghệ hàng ngày, từ dữ liệu và báo cáo kỹ thuật số đến trí tuệ nhân tạo để xử lý sự cố và đào tạo cộng sự,” Fox nói. “Chúng tôi rất hào hứng khi tích hợp công nghệ tự động hóa mới nhất vào chuỗi cung ứng toàn diện của mình, bao gồm cả việc ra quyết định theo thời gian thực thông qua mô hình hóa và mô phỏng kỹ thuật số.”

Vào giữa tháng 5 năm 2025, Royal Canin đã cắt băng khánh thành cơ sở chế biến thức ăn cho thú cưng mới trị giá 450 triệu đô la tại Lewisburg, Ohio — một khu phức hợp rộng 450.000 feet vuông đủ tiên tiến để sản xuất toàn bộ các loại thức ăn khô cho thú cưng của Royal Canin — mỗi loại đều yêu cầu độ chính xác tối đa trong việc định lượng, chế biến và kiểm tra.

“Nhà máy mới của chúng tôi tại Lewisburg sở hữu công nghệ định lượng nano, cho phép chúng tôi cung cấp liều lượng chính xác với số lượng cực nhỏ,” Fox giải thích. “Nhiều cấp độ kiểm định quy mô đã được tích hợp vào nhà máy của chúng tôi, giúp nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc và đảm bảo dinh dưỡng chính xác cho mèo và chó.”

Được thúc đẩy bởi con người

Nếu cơ sở Lewisburg của Royal Canin đang nỗ lực thúc đẩy công nghệ và tự động hóa tiên tiến, điều đáng chú ý là nhà máy này dự kiến sẽ tạo ra 270 việc làm mới trong năm năm tới, cho thấy vẫn còn chỗ cho nhân lực trong các nhà máy chế biến thực phẩm và đồ uống. Ông Fox cho biết cơ sở này đã có một khởi đầu tốt đẹp, xây dựng được văn hóa làm việc giúp duy trì hoạt động ban đầu hiệu quả.

“Chúng tôi tin rằng hiệu suất an toàn bắt nguồn từ văn hóa và coi đó là ưu tiên hàng đầu của mình”, ông nói. “Chúng tôi tự hào chia sẻ rằng đội ngũ của chúng tôi tại cơ sở Lewisburg đã làm việc thành công hơn một triệu giờ mà không có sự cố mất thời gian nào trong suốt quá trình xây dựng và vận hành nhà máy.”

Yếu tố con người còn lại và tác động của nó phù hợp với những gì ông nhìn thấy trong ngành công nghiệp rộng lớn hơn, nơi robot không thay thế con người, có thể chỉ điều động họ đến những lĩnh vực cần thiết khác nhau.

“Đó là việc nâng cao năng lực cơ sở vật chất với con người là trung tâm,” ông nói. “Robot được lập trình sẵn đang vận chuyển sản phẩm từ nơi này sang nơi khác, cũng như chọn và đóng gói sản phẩm, nhưng ở nhiều khu vực, chúng không hề loại bỏ nhân viên — chúng chỉ nâng cao kỹ năng cho rất nhiều người.”

Và đó chính là mức độ tiến bộ mà ngành công nghiệp này đã đạt được. Các công ty từ lâu đã biết rằng tự động hóa có thể là một giải pháp tuyệt vời để thay thế con người thực hiện một số công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc gây thương tích, và những nhân viên này có thể được chuyển sang những công việc có mức lương cao hơn hoặc tốt hơn. Giờ đây, ông cho biết điều đó thực sự đang diễn ra.

“Trước đây, người ta lo ngại robot sẽ thay thế con người, nhưng chưa hề có vụ sa thải hàng loạt công nhân tại các nhà máy sản xuất do AI hay robot được lắp đặt,” ông giải thích. “Nếu có gì thay đổi, thì hiện nay số lượng nhân viên được tuyển dụng tại các cơ sở đó còn nhiều hơn bao giờ hết.”

Các nhà chế biến ngày nay đang tìm kiếm các giải pháp tự động hóa có thể giúp nhân viên tác động đến lợi nhuận. Công nhân xếp dỡ các thùng sản phẩm, nguyên liệu thô hoặc thành phần nặng có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ và bảo vệ người đeo. Hoặc có thể các công ty đang lắp đặt một giải pháp giúp họ giảm thời gian ngừng hoạt động trên dây chuyền, thông qua các thiết bị tự động có thể tiếp cận những khu vực mà nhân viên bảo trì không thể tiếp cận và kiểm tra hoặc phát hiện tình trạng hao mòn trên máy móc hoặc các bộ phận, chẳng hạn như dây đai, nhiệt độ, v.v., để bảo trì phòng ngừa.

Coltman cho biết, đó là một lĩnh vực mà ngành công nghiệp vẫn có thể cải thiện, vì "phần lớn ngành công nghiệp vẫn thất bại trong nhiều việc". Lao động lành nghề có thể giúp ích bằng cách thực hiện bước tiếp theo là nâng cao kỹ năng với sự giúp đỡ của chủ lao động.

“Máy móc không thể tự sửa chữa, vì vậy lao động lành nghề cần được nâng cao kỹ năng để hiểu và có khả năng đọc dữ liệu được cung cấp, từ đó xây dựng kế hoạch bảo trì dựa trên dữ liệu đó”, ông nói. “Và các công ty sản xuất sẽ cần đầu tư nhiều hơn nữa cho việc học tập và phát triển, bởi vì những người lao động này không chỉ đơn thuần là bước ra từ công việc mộc mạc hay từ những cánh đồng ngô để đến với cơ sở của họ.”

Tuy nhiên, ranh giới tiếp theo của tự động hóa cũng có thể hữu ích. Cách công nhân xử lý tất cả dữ liệu đổ về từ các dây chuyền và cơ sở được kết nối với nhau để phát triển chương trình bảo trì dự đoán, thay vì chương trình bảo trì theo kế hoạch, có thể được hỗ trợ bởi công nghệ.

"Mọi người đều nghĩ tự động hóa là tài sản cố định, nhưng tự động hóa có thể là công thức, phân tích dữ liệu dự đoán, học tập nhận thức", ông nói. Tự động hóa ở mọi loại hình có thể giúp những công nhân cốt lõi trong nhà máy học cách làm việc khác biệt và duy trì hoạt động của robot và hệ thống tự động, mà không loại bỏ nhu cầu về công nhân sống, thở trong nhà máy.

Coltman không thấy tự động hóa hay robot sẽ chiếm lĩnh một cơ sở và khiến bất kỳ công ty nào phải cắt giảm hoặc giảm đáng kể lực lượng lao động của nhà máy. Ông chỉ đơn giản thấy con người đang thực hiện một trong nhiều điều chỉnh mang tính lịch sử đối với những tiến bộ công nghệ, điều mà chúng ta đã làm với tư cách là một loài nhiều lần trước đây.

“Chúng ta không cần thợ đóng móng ngựa để sửa móng ngựa nữa vì chúng ta không cưỡi ngựa nữa; chúng ta cần thợ sửa xe,” ông nói. “Trong chế biến thực phẩm, robot không thay thế con người, chúng chỉ giúp con người học cách làm việc như một con người theo một cách khác, giống như tất cả chúng ta đã từng làm trước đây.”

Theo thông tin trên web https://www.foodprocessing.com/